
1. OTC ngành Dược là gì?
OTC là viết tắt của cụm từ Over The Counter trong ngành Dược và Y học có nghĩa là các loại thuốc mà khi bạn không có đơn của bác sĩ nhưng vẫn mua được ở các nhà thuốc (trong đó có thực phẩm chức năng) và chỉ cần sự hướng dẫn của Dược sĩ ngay tại điểm bán. Ngoài ra, OTC cũng chính là kênh bán lẻ của các nhà thuốc, quầy thuốc.
2. Tại sao nhiều công ty lại chuyển đổi từ kênh ETC sang OTC?
Do vị thế cạnh tranh nên bắt đầu từ năm 2013, quy định mới về việc lựa chọn thuốc trúng thầu trong các bệnh viện lại là ưu tiên những loại thuốc có giá thấp. Việc phát triển kênh OTC sẽ giúp cho các doanh nghiệp củng cố được vị trí, đảm bảo được khả năng cạnh tranh trên thị trường.
Theo số liệu thống kê năm 2016, tỷ trọng doanh thu của OTC và ETC xấp xỉ 80% và 20%. Con số này cũng chính là nguyên nhân dẫn đến sự chuyển đổi mạnh mẽ của nhiều công ty dược phẩm trong những năm gần đây. Thị trường rộng mở cũng chính là một trong những lý do khiến cho các doanh nghiệp đang chuyển đổi từ kênh ETC sang OTC.

Theo số liệu thống kê của Nielsen Việt Nam, tại nước ta hiện nay có đến 50.000 nhà thuốc bán lẻ nhưng lại chỉ có 1.100 bệnh viện. Tỷ lệ này chênh lệch quá lớn và thị trường OTC vẫn đang trên đà phát triển và chiếm ưu thế là yếu tố kích thích khiến các doanh nghiệp tiến hành chuyển đổi.
3. Những lợi ích vượt trội của kênh OTC
Những ưu điểm khiến cho kênh OTC phát triển nhanh chóng hơn kênh ETC:
- Giúp các doanh nghiệp thu hồi vốn rất nhanh chóng.
- Với kênh OTC, các doanh nghiệp dễ dàng làm chủ được việc phát triển thị trường, giúp các công ty tăng được mức độ ảnh hưởng với các nhà thuốc, đồng thời giảm sức ảnh hưởng của những đại lý cấp 1.
- Giảm được sự phụ thuộc doanh thu vào các điểm bán buôn.

- Thói quen người tiêu dùng cũng là một lý do khiến cho kênh OTC được ưa chuộng hơn. Người dân thường đến các nhà thuốc gần nhà để mua thuốc nếu không gặp các vấn đề nguy hiểm đến sức khỏe vừa nhanh chóng, tiện lợi thay vì đến bệnh viện phải chờ đợi lâu và mất thời gian.
4. Một số khó khăn và giải pháp trong quá trình hoạt động của kênh OTC
4.1. Khó khăn
Để thực hiện kênh OTC bạn sẽ tốn nhiều chi phí bán hàng và quản lý hơn để đầu tư vào hệ thống trình dược viên để có thể tiếp cận được thị trường, nhà thuốc.
Không chỉ vậy, doanh nghiệp cũng sẽ mất thêm một khoản chi phí cho đội ngũ quản lý, kiểm soát và một hệ thống để hỗ trợ kinh doanh như nhập đơn hàng, thống kê doanh số và báo cáo số liệu.

Thị trường kênh OTC rộng khắp các vùng, trình dược viên phải phân bổ đến thị trường ngách. Từ đó, công tác quản lý lại gặp trở ngại nhiều hơn, hiện tượng “cooking data” lại càng tăng. Chi phí hao hụt cho các chương trình khuyến mãi, chiết khấu lại là điều làm chủ doanh nghiệp lo ngại.
Bên cạnh đó, các sản phẩm có yêu cầu rất khắt khe về quy trình bảo quản và thời hạn sử dụng. Chính vì thế, các doanh nghiệp cần phải có biện pháp bảo quản và kiểm soát theo quy tắc riêng để có thể đáp ứng được chất lượng của sản phẩm khi đến tay người tiêu dùng.
4.2. Giải pháp khắc phục
Đối mặt với thách thức mới này, các doanh nghiệp Dược nên cân nhắc phương án áp dụng các giải pháp công nghệ trong quản lý kênh phân phối, giám sát Trình dược viên.
Đây không chỉ là xu hướng chung của thị trường Dược phẩm mà còn là xu hướng tất yếu của toàn bộ thị trường phân phối.

Hãy là một doanh nghiệp thông minh và đừng đánh mất cơ hội phát triển của doanh nghiệp mình.